❓❓❓Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu?❓❓❓
Mình
sẽ cam đoan với bạn đó là: Khởi
đầu bằng lý do TẠI SAO bạn cung cấp thứ gì đó. Mình cam đoan với bạn luôn,
khách hàng sẽ mua Lý do tại sao đó chứ không phải là mua Cái gì.
![]() |
Nguồn: https://blogs.cranfield.ac.uk |
1. MỘT VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH
Mình sẽ bắt đầu câu chuyện bằng
một ví dụ.
Bạn đã từng vào Starbucks chưa? Nếu chưa, hãy thử vào đó
và tìm câu trả lời. Giá một ly Starbucks ở Việt Nam đắt gấp 8-10
lần một ly cà phê vỉa hè, gấp 3-4 lần một ly cà phê ở Highlands. Vậy
tại sao, vẫn nhiều người uống Starbucks đến vậy.? Đẩy cửa bước vào
bạn sẽ được hưởng một không gian đậm mùi cà phê, mình không tìm được
mùi như vậy ở The Coffee House hay ở Highlands, mặc dù hai chỗ này cũng
bán cà phê. Bạn có thấy những người ngồi trong Starbucks có một phong
thái rất tự tin không? Thậm chí, bạn hãy nhìn một người đeo ba lô,
tai nghe airpods, tay cầm một tumbler Starbucks đi bộ trên phố. Thật là
phong cách😎. Nếu bạn chấp nhận với mình ở điểm này thì Bingo.!.
Starbucks bán PHONG CÁCH thưởng thức cà
phê riêng biệt cho khách hàng. Tất cả những gì Không gian phảng phất
mùi café, phục vụ cho người câm, hạn chế ly nhựa, cầm ly café trên tay
đi trên phố như một món phụ kiện thời trang phi giới tính. Starbucks không chỉ bán cà phê (bán CÁI GÌ) mà bán phong cách (bán LÝ DO TẠI
SAO). Nói từ chiều ngược lại, khách hàng không mua cái gì Starbucks làm mà là mua lý do tại sao Starbucks làm nó.
Khi hầu hết các doanh nghiệp khác
cố gắng bán CÁI GÌ (bán cà phê, bán nước uống, bán trà,…) hoặc
bán NHƯ THẾ NÀO (bán vỉa hè, bán trong trung tâm thương mại, bán với
giá thấp,...) thì bạn hãy cố gắng bán TẠI SAO (ngồi trong quán cà
phê cho tôi thấy mình phong cách).
Mình có một bài riêng phân tích
rất rõ ba vòng tròn vàng TẠI SAO – CÁI GÌ – THẾ NÀO. Sau khi đọc
đến cuối trang, các bạn hãy đọc tiếp bài này nhé. Lý do tại sao
tạo ra cảm xúc. Mà vừa ngay, người ta lại mua hàng vì cảm xúc.
Người tiêu dùng thực ra không thông thái như họ vẫn nghĩ. 😜😜😜
2. TẠI SAO CÔNG TY KHỞI NGHIỆP CỦA BẠN LẠI TỒN TẠI?
Đây là câu hỏi khó đối với người khởi nghiệp, mình biết.
Yeap.! Mình nghĩ đây là một câu hỏi
khó cho chính bạn. Nó quá mất thời gian,
đòi hỏi bạn phải suy nghĩ, đắn đo trong một thời gian dài để chắc
chắn về lý do tại sao này. Sự chần chừ, một mặt, làm lỡ thời cơ
kinh doanh của bạn, mặt khác, nó khiến cho công việc kinh doanh của
bạn trở nên lý thuyết sách vở nặng nề hơn. Bạn là người làm chứ
không phải người lý thuyết. Bạn ghét điều đó và bạn cho rằng việc
trả lời này thật xàm và lãng phí thời gian.
Những người lười và không muốn đi đường dài sẽ không dành thời gian để trả lời câu hỏi này.Vậy thì, hãy nghĩ đến
những lần bạn, hoặc bạn của bạn mua về một thứ gì đó rồi bán lại
lấy tiền lời, có phải chuyện đó kết thúc rất nhanh chóng không? Nếu
may mắn, bạn sẽ có một ít lợi nhuận, kém may mắn hơn bạn mất một
khoản tiền bấy lâu nay bạn nhịn ăn nhịn tiêu để dành. Bạn hãy nghĩ
luôn đến con số 315 doanh nghiệp tuyên
bố phá sản mỗi ngày ở Việt Nam (số thống kê nửa đầu năm 2019).
Khởi nghiệp để kiếm tiền không phải là câu trả lời
Theo ý kiến của mình, KIẾM TIỀN
không nên là câu trả lời cho lý do TẠI SAO mình đang muốn đề cập.
Kiếm tiền là hệ quả của việc bạn cung cấp lý do tại sao cho khách
hàng. TẠI SAO ở đây là MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC và MỤC TIÊU của bạn.
Tại sao bạn bước ra khỏi giường và đi làm vào mỗi buổi sáng? Tại
sao bạn chấp nhận thức khuya, bỏ các buổi ăn chơi để dành thời gian
khởi nghiệp? Câu này số dzách hơn nè. Tại sao có rất nhiều người
trải chiếu từ đêm khuya để TRỞ THÀNH NGƯỞI ĐẦU TIÊN sở hữu dòng
Iphone mới ra mắt, mặc dù chỉ vài giờ sau đó nó được bán đại trà
và giá thì rẻ hơn rất nhiều? Cảm giác là người đầu tiên đập hộp
có đáng để những người nay tốn thời gian, tốn công sức và tốn rất
nhiều tiền như vậy không? Thậm chí là khi họ không phải nhóm người
có quá nhiều tiền? Chà, mọi chuyện có vẻ thú vị hơn
khi mình hỏi câu hỏi này phải không? Hãy quay trở lại vấn đề nhé. Bạn
bán lý do tại sao và khách hàng cũng mua lý do tại sao đó.
3. TẠI SAO BIẾT LÝ DO TẠI SAO LẠI LÀ YẾU TỐ SỐNG CÒN CỦA MỘT DOANH NGHIỆP START UP?
Thứ nhất, Lý do tại sao làm bạn nội bật, dễ nhận thấy trong muôn vàn doanh nghiệp khởi nghiệp khác.
Bạn tưởng tượng đơn giản như thế
này. Một người đang đứng ở quầy tính tiền siêu thị, không ai biết
người đó là ai, nhưng giỏ hàng của họ toàn là rau củ, cần tây, gạo
organic, đường hữu cơ, táo hữu cơ,...khiến cho bạn dễ đoán người đó
là một người quan tâm đến sức khỏe. Chính lý do quan tâm đến sức
khỏe làm cho người đó trở nên dễ nhìn thấy. Người đó bản chất không
mua cần tây, không mua táo, nếu không có táo hữu cơ họ có thể mua nho hữu cơ để thay thế. Người đó mua những thứ phục vụ tốt cho
sức khỏe, dù cho những món đồ này đắt hơn những món hàng tương tự
nhưng không hữu cơ. Bạn nhìn lại giỏ hàng của bạn, nó y như những
người phía sau: có cả táo organic, có cả Cocacola. Người ta nhìn vào
không biết bạn thuộc tuýp người nào. Bạn bị lẫn vào đám đông.
Một bài học khác từ phía người
bán. IKEA không bán cái ghế, cái bàn hay cái giường. IKEA bán nội
thất và không gian tối giản, bán sự tiện lợi và đa dụng khi sử dụng
nội thất cho khách hàng. Bạn thấy không? Nhắc tới IKEA bạn nghĩ tới
những gì? Yeap, những gì bạn vừa nghĩ chính xác là thứ IKEA muốn bán
cho bạn. Họ bán lý do tại sao bạn mua hàng.
Thứ hai, nếu bạn không biết tại sao công ty của mình tồn tại, công ty của bạn sẽ chết, rất sớm.
Các biện pháp lôi kéo như giảm
giá, khuyến mãi, tặng sản phẩm thử chỉ làm tăng lượng giao dịch chứ
không phải sự trung thành. Mình đã từng thất bại với một cửa hàng
trang sức. Nó sống được 1 năm. Tụi mình khai tử nó đúng vào ngày
thôi nôi của nó. Tụi mình đã thử rất nhiều cách, và tiêu tốn tiền
tỉ vào dự án đó. Cả team đã thất sự nỗ lực để duy trì dự án
khởi nghiệp đó. Cuối cùng thì, tụi mình vẫn không có khách.
Một
trong những sai lầm lớn nhất mình nhận ra đến thời điểm này đó là
tụi mình đã sử dụng chương trình giảm giá quá nhiều. Bán THẾ NÀO,
các bạn thấy không? Tụi mình đắm chìm vào cảm giác thỏa mãn khi
lượng khách hàng tăng đột biết ở chiến dịch Black Friday. Lần đó tụi
mình giảm Up to 69%. Team của mình đã bắt nhầm dấu hiệu, và cứ mãi
sa vào vũng lầy đó. Luôn có nhiều chương trình giảm giá, nhưng mỗi
lần giảm số lượng khách hàng mới tăng lên là con số nhỏ dần đi, các
khách hàng cũ không quay lạ. Đau lòng hơn, khi không giảm giá thì không có khách
hàng tới cửa hàng.
Tụi mình đã không để ý đến Lý do
tại sao khách hàng mua nó, mặc dù ban đầu mô hình kinh doanh chỉ rõ
khách sẽ mua hàng vì họ muốn đẹp bằng trang sức với một mức giá
phải chăng.
Thứ ba, biết được lý do tại sao, cả team của bạn, cộng sự của bạn, nhân viên của bạn sẽ sống chết vì nó.
Cũng như cách giảm giá mình kể ra
ở trên, các giải pháp marketing nội bộ cũng chỉ là làm THẾ NÀO để
nhân viên gắn kết hơn với tổ chức. Một lần nữa, lý do tại sao gắn
liền với miền cảm xúc ở não giữa. Cảm xúc là thứ khiến con người
ta gắn kết chứ không phải tiền bạc. Do đó, lương không phải là thứ
giữ chân nhân viên. PNJ và Đông Á Bank không phải là hai doanh nghiệp
nổi tiếng trả lương khủng, thưởng khủng trên thị trường. Tuy nhiên,
bạn có thể hỏi bất cứ nhân viên nào của 2 công ty trên thì bạn sẽ
biết tại sao họ vẫn cống hiến cho 2 nơi đó.
Còn bạn, bạn là chủ của một công ty khởi nghiệp nhỏ vô cùng nhỏ. Bạn ít tiền để trả lương cho nhóm của bạn. Bạn giữ chân họ và khiến họ nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn như con của họ bằng cách nào? Hãy trao cho họ Lý do tại sao họ làm việc đó. Họ không ngại gian khổ, họ chấp nhận đi với bạn vì họ có niềm tin vào bạn, niềm tin vào ý tưởng tuyệt vời của bạn. Mình nhấn mạnh lại, họ không ngại khó khăn, họ chỉ cần một lý do thôi.😍😍😍
Nào, bây giờ thì vào đây, để cùng hiểu hơn về vòng tròn vàng cho người khởi nghiệp Tại sao, Cái gì và Thế nào. Điều gì là quan trọng.
Nhận xét
Đăng nhận xét